มหัศจรรย์เส้นหวายแห่งโลก
โฆษณาออนไลน์,
โฆษณา,ออนไลน์,ลงโฆษณา,ประกาศ,online advertising,online
,advertising,โปรโมทสินค้า,โปรโมทเว็บไซต์,promote website,
seo,pay per click,ad per click,media,ค้นหาเว็บ,media,
สื่อ

โฆษณา,โฆษณาออนไลน์,การโฆษณา,สื่อโฆษณา,การตลาด,บริษัทโฆษณา,ประชาสัมพันธ์,ลงโฆษณา,ประกาศ,ออ

นไลน์,online,online advertising,advertising,โปรโมทสินค้า,โปรโมทเว็บไซต์,promote 

website,seo,pay per click,ad per click,media,ค้นหาเว็บ,media,สื่อ

โฆษณา,โฆษณาออนไลน์,การโฆษณา,สื่อโฆษณา,การตลาด,บริษัทโฆษณา,ประชาสัมพันธ์,ลงโฆษณา,ประกาศ,ออ

นไลน์,online,online advertising,advertising,โปรโมทสินค้า,โปรโมทเว็บไซต์,promote 

website,seo,pay per click,ad per click,media,ค้นหาเว็บ,media,สื่อ
Custom Search

วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

กำเนิดสุดยอดผลิตภัณฑ์สานงานหวายของไทย
















อาจารย์ นพดล สดวกดี





สิงห์บุรีสำเภาทองเรือจำลองจักรสาน SSG 999
จุดกำเนิดสุดยอดผลิตภัณฑ์สานงานหวายของไทย จุดกำเนิด นพดล สดวกดี
เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๙ ประเทศไทยได้ค้นพบอัจฉริยะด้านการจักรสานหวายซึ่งเป็นผลงานสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่มีความแปลกใหม่ โดยนำชิ้นไม้ ไม้ไผ่และหวาย มาสร้างสรรผลงานในรูปแบบเรือสำเภาจำลอง ได้นำเทคนิคการจักรสานหวายมาประยุกต์ใช้อย่างลงตัว มีรายละเอียดเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ประณีตวิจิตรบรรจงสร้าง จนชนะใจคณะกรรมการได้รับรางวัลสาขาปรัชญาจาก คณะกรรมการบริหารสภาวิจัยแห่งชาติ ในครั้งนั้น อาจารย์ นพดล ได้ทุ่มเทแรงกายและแรงใจ เริ่มศึกษาเทคนิคและกรรมวิธีจักรสานหวายท่านใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนพัฒนาฝีมือจนเกิดความชำนาญสามารถสร้างเส้นหวายที่มีความเรียวเล็กขนาดเส้นผ่าศุนย์กลาง 0.25-0.33 มิลลิเมตร เล็กกว่าเข็มเย็บผ้า ปัจจุบันท่านเป็นคนเดียวในประเทศไทยและในโลกที่สามารถสร้างเส้นหวายให้เล็กได้ขนาดนี้ และในแต่ละเส้นมีความยาวไม่ต่ำกว่า ๒ เมตร
เกร็ดความรู้ผลิตภัณฑ์หวายไทยของ อาจารย์ นพดล สดวกดี ( ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.25-0.33 มิลลิเมตร )
- หวายต้องคัดเลือกต้นหวายจากสายพันธุ์ หวายหอม เท่านั้น ซึ่งหวายหอมจะมีคุณสมบัติทีเหมาะสมแก่การนำมาสร้างสรรผลิตภัณฑ์ เป็นหวายที่มีผิวอ่อน ไม่คมบาดมือ มีความเนียน นุ่มน่าสัมผัส ให้สีขาวสว่างเป็นมันวาว หวายหอมเป็นพืชป่า ยังไม่สามารถเพาะปลูกในพื้นที่การเกษตรได้เนื่องจากสภาพสิ่งแวดล้อม หวายหอมได้ถูกกำหนดเป็นไม้ป่าสงวนมีระยะเวลาในการเข้าไปตัด และผู้ที่จะไปตัดหรือนำออกมานั้นต้องทำเรื่องขอสัมปะทานจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นข้อจำกัดในช่วงฤดูฝน หรือ ฤดูหนาว ผู้รับสัมปะทานอาจไม่สามารถเข้าไปเก็บหวายได้จึงเกิดการขาดแคลนวัตถุดิบที่จะนำมาสร้างผลิตภัณฑ์ และหวายเป็นพืชธรรมชาติต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี ถ้าจัดเก็บในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม เช่น ได้รับความร้อน ความชื้น มากเกินไป เก็บไว้นานจนทำไห้เนื้อหวายแห้ง เปราะและแข็ง จะไม่สามารถนำมาชักเรียดหวาย ให้มีความละเอียดตามที่ต้องการได้
- การสรรสร้างเครื่องมือที่ชักเรียดและขัดเกลาหวายจากขนาดของลำต้น ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 5-8 มิลลิเมตร จนสามารถลดขนาดของเส้นผ่าศูนกลางลงเหลือ 0.25-0.33 มิลลิเมตร ซึ่งจานชักเรียดที่ใช้ ต้องมีคุณสมบัติเป็นมีดเหลา มีดกลึง และขัดเกลาเส้นหวายไม่สามารถนำดอกสว่านและเครื่องมือตามท้องตลาดทั่วไปมาสร้างได้ ต้องใช้เทคนิคและความรู้ด้านการชักเลียดเป็นการเฉพาะสร้างขึ้นมา จานชักเรียดหวายจึงเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญลำดับต้นๆที่สร้างเส้นหวายให้ได้ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตามที่กำหนดไว้ คลิ๊กเพื่อชมภาพ
- มีดผ่าหวาย เป็นมีดที่ต้องสั่งทำขึ้นมาเฉพาะ เป็นมีดปลายแหลม คมมีดจะเป็นรูปจันทร์เสี้ยวเพื่อสัมพันธ์กับมือที่บังคับเส้นหวาย มีด้ามจับที่มีความยาวเพื่อใช้ในการบังคับหน้ามีดในเวลา เกลาเนื้อหวาย ซึ่ง ด้ามมีดนี้สำคัญมากในการช่วยส่งแรงไปสู่คมมีด ขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ manpyya@thaimail.com

ผลงานและรางวัลที่ผ่านมา
-ผลงานประดิษฐ์คิดค้น สิงบุรีสำเภาทองเรือจำลองจักรสาน SSG 999 ได้รับรางวัลชมเชย จากสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาปรัชญา พ.ศ. ๒๕๔๙
-หนังสือรับรองลิขสิทธิ์ สิงบุรีสำเภาทองเรือจำลองจักรสาน SSG 999 ให้ไว้วันที่ ๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘
-ผลงานประดิษฐ์คิดค้น กระเป๋าหวายไม้มงคลเก้าชนิดประเภทกระเป๋าถือได้รับรางวัลชมเชย จากสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาปรัชญา พ.ศ. ๒๕๕๑ ( กระเป๋าหวาย คู่บารมี )
ซึ่งเป็นผลงานที่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมงกุฎราชกุมาร และ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ทรงชื่นชมโสมนัสกระเป๋าหวายไม้มงคล ที่อาจารย์ นพดล ได้รังสรรค์ผลงานออกมาเป็นกระเป๋าหวายเพียงคู่เดียวที่ทั้ง
สองพระองค์ทรงได้สัมผัสด้วยพระหัตถและทรงทอดพระเนตรผ่านแว่นขยาย ในงานนั้นมีข้าราชบริพารในราชสำนักและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ต่างทึ่งและให้ความสนใจในกระเป๋าหวายที่อาจารย์นพดลสร้างขึ้นอย่างวิจิตรบรรจง ขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ manpyya@thaimail.com

ไม่มีความคิดเห็น: